พาเที่ยวลาว

เดินทางข้ามแดน เชียงของ ไป ห้วยทราย

lao d1 108ด่านผ่านที่เชียงของครับ มีรถบัส รับส่งไปด่านฝั่งลาว

ผมเดินทางไปด่านเพื่อเจอกับ มิสเตอร์ฮ็อตเซียที่ด่านด้วย รถของบ้านฝ้ายเกสต์เฮ้าส์ครับ พี่เจ้าของเค้าบริการขับไปส่งคิดค่าบริการคนละ 50 บาท ผมวนรับเพื่อน ๆ อีก 4 คนซึ่งพักกันคนละที่จากนั้นก็ตรงไปด่านใช้เวลาไม่นานครับ จากที่พักไปด่านจริง ๆ ไม่น่าจะเกิน  10 นาที
พอไปถึงด่านทักทายเพื่อนร่วมก๊วนกันเรียบร้อยก็ต้องกรอกเอกสารการเดินทาง ออกนอกประเทศกันตามระเบียบใครเคยเดินทางออกนอกประเทศก็สบายมากครับ ใครไม่เคยออกนอกประเทศเค้ามีตัวอย่างการกรอกเอกสารให้ดู ไม่ต้องกังวล กรอกเอากสารกันเรียบร้อย

ถ่ายรูปกันซะหน่อยก่อนออกเดินทาง จากนั้นก็ผ่านด่านตรวจคน ขาออกครับ พอผ่านการตรวจ พาสปอร์ต เรียบร้อย ก็เข้าไปด้านในเพื่อรอรถที่จะพาเราไปด่านฝั่งลาวครับ เค้ามีรถประจำทางมารับจากฝั่งไทยไปด่านฝั่งลาวค่าบริการถ้าผมจำไม่ผิดประมาณ 80 บาท นั่งรอไม่เกินครึ่งชั่วโมงรถก็มาครับ ตอนที่ผมเดินทางมีชาวต่างชาติมาใช้บริการที่นี่เพื่อเดินทางไปลาวเยอะเหมือนกันครับ

lao d1 107บรรยากาศ ยามเช้าที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองเชียงของ อากาศดีทีเดียวครับ
lao d1 110นี่ละครับ รถโดยสารระหว่างด่านฝั่งไทย กับ ฝั่งลาวที่เชียงของ
พอไปถึงด่านฝั่งลาว พวกเราก็ลงจากรถเพื่อผ่านพิธีการเข้าเมืองที่ฝั่งลาวครับ เนื่องจากพวกเราไปเช้าครับเจ้าหน้าที่ฝั่งลาวคิดค่าบริการพิเศษเนื่องจากยังไม่ถึงเวลางานจริง ๆ  แต่มีคนโดนคิดค่าบริการพิเศษอยู่คนเดียวครับคือ มิสเตอร์ฮ๊อตเซีย คนที่เหลือเค้าไม่คิดไม่รู้ว่าเพราะอะไร (หรือว่าพี่แกไปใช้บริการประเทศเค้าบ่อยเกินเลยคิดพิเศษหน่อย)

หลังจากนั่นเราก็มาแลกเงินครับ สำหรับการแลกเงินไปเที่ยวลาว อัตราตอนนั้นจะอยูที่ประมาณ 1 บาท ต่อ 250 กีบ อันนี้คิดง่าย ๆ นะครับแต่ถ้าไปแลกตามร้านรับแลกอาจจะได้ที่ 249.5 หรือ 248  ถ้าไม่อยากคิดเยอะ เงินกีบลาวเค้ามีแบงค์ 10,000 ซึ่งก็จะเท่ากับ 40 บาทครับ  ส่วนผมจะคิดง่าย ๆ คือ เวลาเค้าบอกเป็นเงินกีบมาถ้าเยอะมาก ๆ ผมก็จะ คูณด้วย 0.004 ก็จะได้เป็นเงินไทยแบบคร่าว ๆ ครับ จริง ๆ แล้วที่โน้นร้านค้าเค้าก็รับเงินไทยนะครับ แต่ผมแนะนำว่าจ่าบเป็นเงินกีบดีกว่าครับถูกกว่าจ่ายเงินไทย หลังจากแลกเงินเสร็จ เราก็นั่งรถสองแถวเล็กไปท่าเรือ ห้วยทรายครับ เพื่อเดินทางไป ปากแบง นั่งรถไปประมาณ 20 นาทีถึงท่าเรือห้วยทรายครับ
lao d1 120รถสองแถวเล็กที่หน้าด่านฝั่งลาว ที่เราใช้บริการไปท่าเรือ ห้วยทรายครับlao d1 119สาวแบงค์ ที่รับแลกเงินฝั่งลาวlao d1 113ตอนผมไป อีโบล่ากำลังระบาดครับ ใครที่เดินทางมากจาก 3 ประเทศนี้ก่อนหน้านี้ 21 วันต้องแสดงตัวกับเจ้าหน้าที่ครับlao d1 121ที่รับแลกเงินฝั่งลาว
การเดินทางผ่านด่านที่เชียงของเพื่อข้ามมาฝั่งลาวไปท่าเรือช้าที่ห้วยทรายก็มีค่าใช้จ่าย รวมแล้วก็ประมาณไม่เกินคนละ 200 บาทครับ อันนี้ผมนับรวมค่ารถจากโรงแรมในเมืองเชียงของด้วยนะครับ เป็นอันว่าเราถึงท่าเรือห้วยทรายแล้ว จากนี้กินอาหารเช้า กับเดินหาเสบียงครับ ผมจะเขียนเรื่องท่าเรือช้าที่ห้วยทรายในเรื่องต่อไปครับ ติดตามกันได้ที http://www.guidelanna.com/laos-story.html ครับ

ค้นหา โรงแรมที่พัก ในลาว...

ติดต่อพูดคุย

guidelanna 1

Mail:  This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.