เที่ยวบ้านดำของอาจารย์ ถวัลย์ ดัชนี ที่ ต.นางแล เชียงราย

baan dam museum004อาคารพิพิธภัณฑ์ศิลปะ

ก่อนที่ผมจะเขียนเรื่องเที่ยวพิพิธภัณฑ์บ้านดำของอาจารย์ ถวัลย์ ผมมีความร้สึกตื่นเต้นมากที่จะนำเสนอข้อมูลและภาพถ่ายที่ผมได้ไปเที่ยวมาให้ชมกัน แต่พอจะลงมือเขียนก็ต้องหาข้อมูลอื่น ๆ มาเพิ่มเติมเพื่อให้ได้รู้จักกับทั้งพิพิธภัณฑ์บ้านดำและตัวอาจารย์ถวัลย์มากขึ้น ซึ่งพอได้ศึกษาข้อมูลก็ทำให้ผมรู้สึกตัวลีบเล็กลงอย่างมากเมื่อเทียบกับความยิ่งใหญ่และคุณค่าของ บ้านดำทั้ง เกือบสี่สิบหลังและอาจารย์ ถวัลย์ ซึ่งแทบจะหาไม่ได้อีกแล้วในบ้านเรา ความรู้สึกตื่นเต้นที่จะได้เล่าเรื่อง(โม้ให้ฟัง)กลับหดหายไปและแทนที่ด้วยความรู้สึกเคารพ ยำเกรง นับถือต่อสถานที่และบุคคลที่ผมกำลังจะพูดถึง พิพิธภัณฑ์บ้านดำถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นที่จัดแสดง ของสะสม ผลงาน ทางด้านศลิปะที่หลากหลายแขนง ไม่ได้จำกัดเฉพาะภาพวาด แต่ยังรวมถึงประติมากรรม สิ่งปลูกสร้าง ข้าวของเครื่องใช้ในชีวิติประจำวันในอดีต และไม่ได้จำกัดอยู่เฉพาะผลงานของอาจารย์ ถวัลย์ แต่ กลับเป็นแหล่งรวบรวมผลงานของศิลปินพื้นบ้านอีกด้วย หลายครั้งที่บ้านดำถูกใช้เพื่อเป็นสถานที่จัดแสดงงานศิลปะสำคัญๆ เป็นแหล่งศึกษาหาความรู้และให้ความบันเทิงที่น่าหลงใหลพิพิธภัณฑ์บ้านดำของอาจารย์ ถวัลย์งานแสดงกลางแจ้งที่อาจจะไม่ต้องตีความอะไรกันมากมาย เป็นที่พำนักของศิลปินทั้งคนไทยและต่างประเทศเพื่อใช้เป็นสถานที่พบปะแลกเปลี่ยนมุมมอง ความคิดและสร้างผลงานที่ทรงคุณค่า งานหลาย ๆ ชิ้น หรือ ตัวบ้านที่ถูกสร้างขึ้นอย่างแปลกตา สามารถสร้างความตื่นตาตื่นใจได้อย่างน่าประหลาด บ้านแต่ละหลังที่สร้างขึ้นมีมุมมองและวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกันออกไป หรือของบางชิ้นที่ผมได้เห็นแล้วก็เกิดคำถามในใจว่าคนที่ทำหรือศิลปินที่เค้าแสดงงานชิ้นนั้นเค้าคิดอะไรอยู่หรือต้องการจะสืออะไรให้คนที่ได้พบเห็นได้รับรู้ ดังนั้นถ้าท่านได้มีโอกาสเดินทางไปเชียงรายจึงไม่ควรพลาดที่จะแวะไปสัมผัสกับผลงานอันทรงคุณค่าทางด้านศิลปะที่พิพิธภัณฑ์บ้านดำนะครับ

เนื่องจากผมเกรงว่าจะให้ข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่และผลงานต่าง ๆ ของ อาจารย์ ถวัลย์ได้ไม่สมบูรณ์ครบถ้วนหากท่านต้องการข้อมูลเพิ่มเติมโดยละเอียดเกี่ยวกับ พิพิธภัณฑ์บ้านดำ และ ผลงานต่างๆ รวมถึงประวัติของ อาจารย์ ถวัลย์ ดัชนี หาเพิ่มได้ที่เวบไซต์ของพิพิธภัณฑ์บ้านดำเลยครับ
พิพิธภัณฑ์บ้านดำ ตั้งอยู่ที่ 414 หมู่ 13 ตำบลนางแล อำเภอเมือง จังหวัดเชียง เปิดให้เข้าชมตั้งแต่เวลา 9.00 - 12.00 พักเที่ยงหนึ่งชั่วโมงเปิดอีกครั้งเวลา 13.00 - 17.00 การเดินทางเมื่อถึงเชียงรายแล้วให้ขับรถผ่านไปทางห้าแยกพ่อขุนเม็งราย ใช้เส้นทางที่จะไป แม่จัน - แม่สาย หรือถ้าเดินทางจากสนามบินเชียงรายเมื่อออกจากสนามบินให้เลี้ยวขวาใช้เส้นทาง แม่จัน - แม่สาย เหมือนกัน จนผ่านแยกมหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงรายจากนั้นตรงไปอีกประมาณ สองกิโลเมตรด้านซ้ายมือจะเป็นที่ตั้งของ บริษัทเสริมสุข ให้ชลอความเร็วแล้วมองหาป้าย บ้านแม่ปูคาหมู่ที่สิบสาม แล้วเลี้ยวซ้ายเข้าไปจะมีป้ายบอกตลอดทางจนถึง พิพิธภัณฑ์บ้านดำครับ

พิพิธภัณฑ์บ้านดำของอาจารย์ ถวัลย์จากที่เห็นนี่ผมว่ากะทะมันหายไปสองอันนะครับ หรือเค้าตั้งใจเอาไว้แบบนั้น

พิพิธภัณฑ์บ้านดำของสะสมมากมายหลายชิ้นทั้งที่เป็นของท้องถิ่นและของที่ได้จากต่างประเทศ

พิพิธภัณฑ์บ้านดำของอาจารย์ ถวัลย์ข้าวของเครื่องใช้ในการดำเนินชีวิตตามวิถีชาวบ้านที่อาจารย์ได้รวบรวมไว้

พิพิธภัณฑ์บ้านดำของอาจารย์ ถวัลย์หนึ่งในบ้านหลายสิบหลังที่อาจารย์ ถวัลย์ ใช้เก็บสะสมงานศิลปะ

พิพิธภัณฑ์บ้านดำ เชียราย นางแลปืนโบราณ

จองโรงแรมที่พักทุกที่ทั่วโลก...

ท่องเที่ยวจังหวัดล้านนา

พิษณุโลก

ใคร ใคร ก็แอ่ว

ที่เที่ยวก่อนถึงดอยอินทนนท์

การเดินทางไปท่องเที่ยวยังดอยอินทนนท์นั้น นอกจากขึ้นไปเที่ยวยอดดอยแล้วเรายังสามารถแวะเที่ยวตามรายทางของเส้นทางขึ้นดอยซึ่งมีอยู่มากมายครับ แต่ละที่นั้นมีความสวยงามน่าสนใจไม่แพ้ยอดดอย บางที่สวยจนถูกเลือกเป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนต์ที่หลายคนอาจคุ้นตา ประทับใจ ในบรรยากาศที่สุดแสนจะโรแมนติก

view more

เที่ยวปายหน้าฝน

เป็นครั้งที่เท่าไหร่ก็จำไม่ได้แล้วครับกับการเดินทางมา ปาย แต่หลายครั้งที่ผ่านมาผมแทบไม่ได้แวะเที่ยวชมสถานที่ท่องเที่ยวที่ควรจะต้องเที่ยวถ้ามาปาย ก็เลยอยากจะแนะนำที่เที่ยวที่ควรจะไปหรือต้องแวะเที่ยวถ้ามาถึงปายครับ

ม่อนแจ่มหน้าฝน

ความชุ่มฉ่ำเริ่มมาเยือนครับ ถึงหน้าฝนกันแล้วแต่ยังไงเราก็ยังเที่ยวกันอยู่ครับและสถานที่ท่องเที่ยวที่นึกถึงที่แรกก็คือ ม่อนแจ่มครับ หลายคนเคยมาสัมผัสมาเที่ยวม่อนแจ่มในช่วงหนาว ๆ แต่ที่นี่หน้าฝนก็น่าเที่ยวไม่แพ้หน้าหนาวครับ

view more

ติดต่อพูดคุย

guidelanna 1

Mail:  This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.