เที่ยวตามประเพณี

งานประเพณีปอยส่างลอง

poy sang long015
ส่างลองในพิธีเปิดงาน ปอยส่างลองประจำปี

วันที่ 22 เมษายน 2556 ช่างเป็นวันที่โชคดีมากของผมครับ เนื่องจากเมื่อสักสองอาทิตย์ก่อนผมได้ข้อมูลเกี่ยวกับงานประเพณีปอยส่างลอง ขนาดกระดาษ A.4 ประมาณ 2 -3 แผ่น  อ่านดูก็ได้รู้ว่า“ปอย” แปลว่า งาน หมายถึง งานเทศกาลรื่นเริ่ง งานมงคลต่างๆ“ส่าง”แปลว่า พระเณร และ “ลอง” แปลว่า กษัตริย์หรือราชา “ปอยส่างลอง” คืองานเตรียมบวชพระหรือเณรที่แต่งเป็นกษัตริย์หรือราชา แต่ผมอ่านแล้วก็วางไว้ที่โต๊ะทำงานเหมือนเดิม เพราะผมยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจอีกเยอะมากที่อยากเอาขึ้นเว็บ www.guildelanna.com ให้ทันกับฤดูกาลท่องเที่ยวที่ใกล้จะมาถึงหรือที่เพิ่งผ่านมาเมื่อไม่นานเพื่อให้เป็นข้อมูลสำหรับผู้ที่สนใจ แต่พอถึงคืนวันที่ 21 เมษายน ผมก็หยิบหยิบกระดาษ 2-3 แผ่นเหล่านั้นขึ้นมาอ่านอีกครั้งจนทำให้ผมอยากที่จะไปเก็บข้อมูลมาฝากทุกท่าน  และผมก็ทราบว่างานประเพณีปอยส่างลองจัดขึ้นในหลายๆพื้นที่ในจังหวัดเชียงใหม่ได้ผ่านพ้นไปแล้วแต่ยังเหลืออยู่อีกที่คืองานประเพณีปอยส่างลองที่วัดเปียงหลวง อำเภอเวียงแหง จังหวัดเชียงใหม่และได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว วันที่ 21-25 เมษายน 2556 และเป็นสถานที่ี่สุดท้ายสำหรับงานประเพณีปอยส่างลองของปี 56 ครับ งานประเพณีปอยส่างลองเป็นงานประเพณีท่ีหาชมได้ยากและไม่รู้จะมีให้เราได้ชมอีกนานเท่าใดลองติดตามดูนะครับว่าผมโชคดีอย่างไร ผมก็เลยคิดว่าจะทำอย่างไรดีเพื่อที่จะไปให้ทันชมงานพิธีเปิดงานประเพณีปอยส่างลอง ที่วัดเปียงหลวง อำเภอเวียงแหง จังหวัดเชียงใหม่ หลังจากวางแผนการเดินทางเรีบยร้อยก็เข้านอนประมาณเกือบตีหนึ่ง และผมก็ออกเดินทางตอนตี 5 ของวันที่ 22 เมษายน โดยรถยนต์ส่วนตัวจากเชียงใหม่ ผมใช้เส้นทางหลวงเชียงใหม่-เชียงดาว 107 แวะทานอาหารเช้าที่ตัวเมืองเชียงดาวที่ ร้านพรพรรณ เมนูขาหมูน้ำแดงทนี้ี่โดงดังมากอร่อยสมคำล่ำลือจริงๆครับลูกค้าเยอะมาก

poy sang long002
ความสวยงามสองข้างทางระหว่างเดินทางไปเวียงแหงครับ และไม่น่าเชื่อว่ากลางเดือนเมษาจะมีหมอกลงและอากาศเย็น

ถ้ามาสายกว่านี้รับรองอดทานของอร่อยแน่ๆ ร้านอยู่ในตัวเมืองเชียงดาวอยู่ตรงข้ามธนาคารกรุงเทพ ออกเดินทางต่อเลี้ยวซ้ายตามเส้นทางหลวงหมายเลข 1178 เข้าเมืองงาย เริ่มไต่เขาอันคดเคี้ยวตามทางหลวงหมายเลข1322 ไปเวียงแหง ตามแยกต่างๆจะมีด่านจุดตรวจเจ้าหน้าที่เป็นทหารเพราะอยู่ติดชายแดนไทยพม่า ถนนคดเคี้ยวลาดชันมากเมื่อเทียบกับเส้นทางไปปายแล้วผมว่าเส้นทางนี้ถนนคดเคี้ยวลาดชันกว่ามาก หรืออาจเพราะว่าผมชำนาญทางปายมากกว่าเพราะไปปายบ่อย นี้คือครั้งแรกกับการดินทางไปเวียงแหงของผม ตอนเช้าที่นี้อากาศหนาวเย็นกว่าปายมาก นี้เกือบปลายเมษาแล้วตอนเช้าวันนี้มีหมอกลงและเย็นสบาย ผมมาถึงตัวอำเภอเวียงแหงเกือบๆ 9 โมงเช้าเพราะแวะหาร้านกาแฟที่มี wifi หายากอยู่เหมือนกัน แล้วก็เก็บภาพบรรยากาศที่เป็นธรรมชาติมาตลอดเส้นทาง poy sang long003
ถึงแล้วครับ อำเภอเวียงแหง จังหวัดเชียงใหม่

“ขับตรงไปและขึ้นเขาลูกเล็กๆข้างหน้านี้อีก16 กิโลเมตรก็ถึงวัดบ้านเปียงหลวงแล้วค่ะ พิธีเปิดงานประเพณีปอยส่างลองจะเริ่มประมาณ 10 โมงค่ะ” ผมแวะถามข้อมูลเพิ่มเติ่มจากสาวในร้านเซเว่นที่ตัวเมืองเวียงแหง(มีอยู่ร้านเดียวเลยครับ) ผมขับรถมาเป็นระยะทางทั้งหมดประมาณ 170 กิโลเมตรและมาถึงที่วัดเปียงหลวง ทันเวลาพิธีเปิดงานปอยส่างลองและยังมีเวลาเก็บภาพบรรยากาศรอบๆและวิถีชีวิตของชาวไทใหญ่ที่หมู่บ้านเปียงหลวงอีกด้วยครับpoy sang long009ป้ายทางเข้าบ้านเปียงหลวง

หมู่บ้านเปียงหลวงเป็นหมู่บ้านชนชาวไทใหญ่อยู่ติดชายแดนไทยพม่าเพียง 4 กิโลเมตร และน่าจะเป็นแห่งเดียวที่มีการอนุรักษ์ประเพณีไทใหญ่อย่างเหนียวแน่น มีการจัดงานประเพณีปอยส่างลอง หรืองานบวชลูกแก้วขึ้นทุกปีโดยในปีนี้จัดที่บริเวณสนามหญ้าของโรงเรียนบ้านเปียงหลวง วัดเปียงหลวงกับโรงเรียนบ้านเปียงหลวงอยู่ตรงข้ามกันเลย ยังไม่ทันลงจากรถผมก็ต้องตื่นตาตื่นใจกับจำนวนผู้คนที่มารอคอยงพิธีเปิดงานปอยส่างลอง และประทับใจเครื่องแต่งกายสีสันฉูดฉาดการแต่งตัวของส่างลอง(ลูกแก้ว)ที่นั่งอยู่บนบ่าของชายหนุ่มรูปร่างแข็งแรงที่พวกเขารีบเดินผ่านไปไวๆเพื่อไปรวมตัวกันที่หน้าเวทีงานปอยส่างลองเพราะใกล้เวลาทำพิธีเปิดงานปอยส่างลองpoy sang long011ส่างลอง หรือ ลูกแก้วที่แต่งกายด้วยเสื้อผ้าที่สวยงานสีสันสดใส

ผมบอกกับตัวเองว่ามาถูกงานแล้ว “วันนีี้ช่างเป็นวันที่ผมโชคดีมากๆ ครับ” ผู้คนที่มางานปอยส่างลองต่างพร้อมใจแต่งตัวกันตามประเพณีไทใหญ่ แต่งกายด้วยสีสันสดใส เสียงพูดคุยภาษาไทใหญ่บางคำคล้ายภาษาล้านนาหรือเปล่านะคุ้นหูอยู่ครับpoy sang long013ชาวบ้าน ไทใหญ่ แต่งกายด้วยเสื้อพื้นเมืองเดินทางมาร่วมงาน

การแสดงบนเวที ตามประเพณี และมีเชิดโตเป็นที่ประทับใจของเด็กๆ ตกตอนกลางคืนก็มีงานการแสดงอีก 2 เวที แสดงดนตรีสด มีการแสดงของชาวไทใหญ่มีนักร้องขับขานภาษาไทใหญ่ ยอดเยี่ยมมากๆครับ ผมจะกลับมาอีกอย่างแน่นอนช่วงฤดูหนาวหรือช่วงปลายฝนต้นหนาว อย่าลืมติดตามผมด้วยนะครับ

ปอยส่างลอง อำเภอเวียงแหงการเชิดโตในงาน ปอบส่างลอง

poy sang long026
ส่างลองสีหน้าจริงจังมาก ครับ

poy sang long024รำนกในพิธีเปิดสวยงามน่าประทับใจ

poy sang long021ส่างลองกำลังสนุกกับการแสดงบนเวที

จองโรงแรมที่พักทุกที่ทั่วโลก...

ท่องเที่ยวจังหวัดล้านนา

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

ใคร ใคร ก็แอ่ว

ที่เที่ยวก่อนถึงดอยอินทนนท์

การเดินทางไปท่องเที่ยวยังดอยอินทนนท์นั้น นอกจากขึ้นไปเที่ยวยอดดอยแล้วเรายังสามารถแวะเที่ยวตามรายทางของเส้นทางขึ้นดอยซึ่งมีอยู่มากมายครับ แต่ละที่นั้นมีความสวยงามน่าสนใจไม่แพ้ยอดดอย บางที่สวยจนถูกเลือกเป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนต์ที่หลายคนอาจคุ้นตา ประทับใจ ในบรรยากาศที่สุดแสนจะโรแมนติก

view more

เที่ยวปายหน้าฝน

เป็นครั้งที่เท่าไหร่ก็จำไม่ได้แล้วครับกับการเดินทางมา ปาย แต่หลายครั้งที่ผ่านมาผมแทบไม่ได้แวะเที่ยวชมสถานที่ท่องเที่ยวที่ควรจะต้องเที่ยวถ้ามาปาย ก็เลยอยากจะแนะนำที่เที่ยวที่ควรจะไปหรือต้องแวะเที่ยวถ้ามาถึงปายครับ

ม่อนแจ่มหน้าฝน

ความชุ่มฉ่ำเริ่มมาเยือนครับ ถึงหน้าฝนกันแล้วแต่ยังไงเราก็ยังเที่ยวกันอยู่ครับและสถานที่ท่องเที่ยวที่นึกถึงที่แรกก็คือ ม่อนแจ่มครับ หลายคนเคยมาสัมผัสมาเที่ยวม่อนแจ่มในช่วงหนาว ๆ แต่ที่นี่หน้าฝนก็น่าเที่ยวไม่แพ้หน้าหนาวครับ

view more

ติดต่อพูดคุย

guidelanna 1

Mail:  This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.