เล่าสู่กันฟัง / เรื่องราวการท่องเที่ยว

เดินป่าตามล่าหาเห็ดถอบ ที่บ้านแม่ขนิลใต้ หางดง เชียงใหม่

หาเห็ดถอบสภาพป่าที่ผมออกหาเห็ดถอบครับ

ผมเคยบอกกับเพื่อนว่าถ้ารู้จักคนที่จะออกหาเห็ดถอบช่วยบอกผมด้วยนะ ผมอยากเห็นวิธีการเก็บเห็ดถอบ อยากเห็นเห็ดถอบตอนที่มันอยู่ในดิน และอยากลองเก็บดูสักครั้ง และแล้วการรอคอยของผมก็สิ้นสุดครับเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (15 มิถุนายน 2556) ผมก็ได้มีโอกาสร่วมเดินทางหาเห็ดถอบหลังจากที่รอฝนตกมาสัก สอง สามห่า รออากาศให้ร้อนอบอ้าวพอควร ซึ่งเป็นช่วงเวลาและสภาพแวดล้อมที่เห็ดถอบจะออกมาให้เก็บตามคำบอกเล่าของผู้รู้หาเห็ดถอบลุงนิ่วผู้นำทางพร้อมด้วยผู้ช่วย(ลูกสาวของลุงนิ่ว)

สำหรับการเดินป่าไม่ว่าใกล้ไกลแค่ใหนถ้าเราไม่ชำนาญทางก็ต้องมีผู้นำทางครับ และสำหรับการเดินทางหาเห็ดถอบคราวนี้ของผมก็ได้ ลุงนิ่งผู้ชำนาญป่าแถวออบขานและผู้ช่วยซึ่งเป็นลูกสาวของลุงเป็นผู้นำทางครับ ก่อนออกเดินทางก็ต้องหาเสบียงสำหรับมื้อกลางวันกันซะหน่อยเนื่องจากเราจะใช้เวลาเกือบทั้งวันในการหาเห็ดถอบ ผมแวะที่ตลาดเทศบาลหางดงเพื่อซื้อของกินและน้ำดื่มแล้วก็ไปพบกับลุงนิ่วที่บ้านของลุง ตามเวลานัดหมาย เจ็ดโมงเช้าซึ่งลุงแกบอกว่าสายแล้ว เราออกเดินทางด้วยรถยนต์จากบ้านของลุงมุ่งหน้าเส้นทางที่จะไปยัง อุทยานแห่งชาติ ออบขาน ตำบลน้ำแพร่ อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ ใช้เวลาประมาณ ยี่สิบนาทีจากบ้านของลุงก็ถึงแยกที่จะเข้าสู่ อุทยานแห่งชาติออบขาน ซึ่งต้องเลี้ยวซ้ายเข้าไป แต่เราตรงไปเพื่อมุ่งหน้าสู้ บ้านแม่ขนิลใต้จุดหมายปลายของเราหาเห็ดถอบนี่ละครับขึ้นเขาลงห้วยของจริง
หลังจากถึงบ้านแม่ขนิลใต้เราก็จอดรถแล้วออกเดินเท้าเข้าป่า ขึ้นเขา ลงห้วย ลุยป่าไผ่ ไต่เนินสูงชันบางช่วงต้องเดินสี่ขาไม่งั้นลื่นตกลงมาแน่ ๆ มาทริปนี้ได้ครบครับ ใช้เวลาเดินป่าจนเหนื่อยชุ่มลื่นไถลไปพอให้ได้แผลก็พ้นแนวป่าไผ่เข้าสู่ป่าโปร่ง เดินอยู่ในป่าโปร่งอีกสัก ห้านาทีผู้นำทางของเราก็เริ่มชี้ให้ผมดูล่องลอยการขุดที่เคยมีคนมาขุดไว้ ลุงนิ่วบอกว่าวันนี้ถ้าโชคดีน่าจะได้ไม่ถึงลิตร (เวลาขายเห็ดถอบเค้าขายกันเป็นลิตรครับ เหมือนการขายข้าวสมัยก่อนขายกันเป็นลิตร) แต่ถ้าอยากเจอเยอะก็ต้องลำบากหน่อยคือต้องไปหาตามไหล่เขาชัน ๆ ซึ่งคนไม่ค่อยไปหากันเพราะเดินลำบาก ต้องระวังมากหน่อย หาเห็ดถอบเดินขึ้นเนินเพื่อเข้าสู่แนวป่าไผ่ครับ
แต่ด้วยความอยากเจอเยอะผมเลยบอกให้แกพาไป แล้วก็สมใจครับได้เดินสี่ขา ตลอดส่วนแกกับผู้ช่วยเดินกันเหมือนเดินอยู่ในสนามเด็กเล่น เดินไปเรื่อยขุดไปด้วย ตอนแรกที่ผู้ช่วยคุณลุงชี้ให้ผมดูเห็ด ผมมองอยู่นานเพราะคิดว่าเป็นก้อนหินสีขาว ๆ ต้องใช้เวลาอยู่นานครับกว่าจะเริ่มหาเจอ เราใช้เวลาหาเห็ดอยู่บริเวณไหล่เขาอยู่ประมาณเกือบสองชั่วโมง ได้เห็ดมาเกือบสามลิตรซึ่งแกบอกว่าโชคดีมากแล้วที่ได้เยอะขนาดนี้เพราะเราออกเดินทางกันสายไปหน่อยหาเห็ดถอบพอพ้นแนวป่าไผ่เข้าสู่ป่าโปร่งก็เริ่มลงมือค้นหาเห็ดถอบ
หาเห็ดถอบมองแถบจะไม่เห็น กลม ๆ ขาว ๆ นั้นละครับ เห็ดถอบ
หาเห็ดถอบพอหาเจอแล้วก็จะเห็นอยู่เป็น กลุ่ม ๆ ครับ บางจุดเจอเป็นสิบ
หาเห็ดถอบต้นไม้ก็มีหัวใจ

จากนั้นเราก็เริ่มเดินทางกลับครับ ตอนขึ้นมาก็ว่าเหนื่อยแล้ว ขากลับนี้ก็เหนื่อยไม่แพ้กันเพราะทางชันมากต้องใช้ความระมัดระวังพอสมควร ต้องเกาะเกี่ยวทั้งก้อนหินต้นไม้ไปตลอดทางครับ สำหรับผมแล้วประสบการณ์ในวันนี้ถือว่าคุ้มค่าทั้งสนุกทั้งเหนื่อยได้ความรู้เอาไว้ถ้ามีโอกาสผมจะตามลุงนิ่วเข้าป่าอีกสักรอบแล้วจะกลับมาเล่าให้ฟังครับ

หาเห็ดถอบ

จองโรงแรมที่พักทุกที่ทั่วโลก...

ท่องเที่ยวจังหวัดล้านนา

พิษณุโลก

ใคร ใคร ก็แอ่ว

ที่เที่ยวก่อนถึงดอยอินทนนท์

การเดินทางไปท่องเที่ยวยังดอยอินทนนท์นั้น นอกจากขึ้นไปเที่ยวยอดดอยแล้วเรายังสามารถแวะเที่ยวตามรายทางของเส้นทางขึ้นดอยซึ่งมีอยู่มากมายครับ แต่ละที่นั้นมีความสวยงามน่าสนใจไม่แพ้ยอดดอย บางที่สวยจนถูกเลือกเป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนต์ที่หลายคนอาจคุ้นตา ประทับใจ ในบรรยากาศที่สุดแสนจะโรแมนติก

view more

เที่ยวปายหน้าฝน

เป็นครั้งที่เท่าไหร่ก็จำไม่ได้แล้วครับกับการเดินทางมา ปาย แต่หลายครั้งที่ผ่านมาผมแทบไม่ได้แวะเที่ยวชมสถานที่ท่องเที่ยวที่ควรจะต้องเที่ยวถ้ามาปาย ก็เลยอยากจะแนะนำที่เที่ยวที่ควรจะไปหรือต้องแวะเที่ยวถ้ามาถึงปายครับ

ม่อนแจ่มหน้าฝน

ความชุ่มฉ่ำเริ่มมาเยือนครับ ถึงหน้าฝนกันแล้วแต่ยังไงเราก็ยังเที่ยวกันอยู่ครับและสถานที่ท่องเที่ยวที่นึกถึงที่แรกก็คือ ม่อนแจ่มครับ หลายคนเคยมาสัมผัสมาเที่ยวม่อนแจ่มในช่วงหนาว ๆ แต่ที่นี่หน้าฝนก็น่าเที่ยวไม่แพ้หน้าหนาวครับ

view more

ติดต่อพูดคุย

guidelanna 1

Mail:  This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.